300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Tagged under:

Bạn có biết chính những mặc cảm tội lỗi là một trong những nguyên nhân gây ra sự trầm cảm cho chính bạn?


Trong thời đại 4.0 ngày nay có một căn bệnh còn đáng sợ hơn bệnh béo phì, đó chính là bệnh trầm cảm. 

Một khi AI - Trí tuệ nhân tạo áo xuất hiện, khủng hoảng việc làm là điều tất yếu sẽ xảy ra với tất cả chúng ta. Điều này sẽ làm cho không ít người bị trầm cảm do họ không kịp thay đổi theo sự phát triển chóng mặt của thế giới xung quanh.

Chính vì vậy, hôm nay mình sẽ chia sẻ với bạn quyển sách có thể sẽ rất có ích cho bạn trong bất kỳ thời đại nào.

"Đừng để trầm cảm tấn công bạn" vừa là một lá chắn vừa là một vũ khí để bảo vệ bạn khỏi căn bệnh chết người của thời đại 4.0.

Quay lại vấn đề đã đặt ra ở đầu bài mặc cảm tội lỗi chính là một trong những nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm cho chúng ta. Vậy mặc cảm tội lỗi do đâu mà ra? Chính là từ những tư tưởng cho rằng bản thân mình "tồi tệ" sau khi bạn làm điều gì đó ngược lại với quy tắc ngầm của bản thân.

Khi cảm thấy mặc cảm tội lỗi bạn sẽ rơi vào một vòng lặp: đầu tiên là mình cảm thấy tội lỗi và đáng bị chê trách, điều này có nghĩa là mình xấu xa. Tiếp theo là bởi vì mình xấu xa nên mình đáng bị trừng phạt.

🌞 Có một phương pháp để xóa bỏ mặc cảm tội lỗi cũng như vòng lặp tội lỗi này mà mình rất tâm đắc sau khi đọc quyển sách này đó là phương pháp xóa bỏ tư duy "nên làm & phải làm".

Mục tiêu của phương pháp này là giúp bạn nhận thức được rằng bạn đang chỉ trách bản thân một cách không cần thiết. 

😉 Hãy nhớ: "Bạn là người xây dựng nên những nguyên tắc sống của chính mình. Cho nên một khi bạn quyết định rằng quy tắc đó không còn hữu dụng thì bạn có thể điều chỉnh nó hoặc xóa bỏ nó bất cứ lúc nào".

Mình sẽ ví dụ để bạn hiểu rõ hơn phương pháp này:  

👉 Nếu bạn là một người luôn tự nhủ rằng bạn phải có khả năng mang hạnh phúc đến cho người bạn yêu, nếu kinh nghiệm của bạn cho bạn biết điều này là không thực tế và cũng không có ích thì bạn có thể viết lại quy tắc đó sao cho hợp lý hơn. 

Bạn có thể nói rằng: "Có lúc mình mang niềm vui đến cho người ấy nhưng hiển nhiên đâu phải lúc nào mình cũng có thể làm được điều ấy! Nói cho cùng thì hạnh phúc hay không còn tùy thuộc vào người ấy nữa".

Bạn đã từng nghe đến NLP chưa? Đây là một cách đơn giản nhưng hiệu quả khác giúp bạn thoát khỏi tư tưởng "nên làm/phải làm": 

Hãy thay thế từ ngữ "nên/phải" bằng những từ ngữ khác. Hãy tập sử dụng cụm từ khác như "thật tuyệt nếu" hoặc "tôi ước gì mình có thể". 

 Ví dụ cụ thể: chẳng hạn thay vì nói rằng "mình phải mang niềm vui đến cho người yêu". Thì bạn có thể thay thế bằng: "nếu mình mang niềm vui đến cho người yêu mình bởi vì người ấy có vẻ buồn, mình có thể hỏi người ấy đang phiền lòng vì chuyện gì và xem xét mình có thể giúp gì được hay không". 

Hay trong trường hợp bạn đang giảm cân những thói quen khi gặp căng thẳng của bạn là ăn kem, bạn luôn tự trách mình với những câu nói như "lẽ ra mình không nên ăn kem" thì bạn có thể nói rằng "nếu mình không ăn kem thì tốt hơn nhưng mình đã ăn rồi thì cũng đâu đến mức tận thế".

Mình rất mong các bạn có thể sử dụng những tips nhỏ này để phần nào giải tỏa bớt căng thẳng trong cuộc sống của mình. Thay vì cảm thấy mặc cảm tội lỗi bạn có thể dùng năng lượng ấy để tạo ra những thay đổi cần thiết và nâng cao năng suất làm việc cũng như khả năng kiểm soát bản thân của mình 

Chúc các bạn luôn vui vẻ yêu thương bản thân.🌞
______
Chắc bạn sẽ quan tâm bài này: Lợi ích khi nuôi heo 4.0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét